“เอ๋ ปารีณา” แนะนำ “The Prince” หนังสือในดวงใจ





22 มิ.ย.62 น.ส.ปารีณา ไกร์คุป หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมรัฐสภา แล้ว ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ได้ สอบถาม น.ส.ปารีณา ไกร์คุปหรือ คุณเอ๋ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งได้เปิดใจถึงไลฟ์สไตล์ ส่วนตัวความชื่นชอบเรื่องการอ่านหนังสือว่า ปกติจะอ่านหนังสือพิมพ์ทุกวัน หนังสืออื่น ๆ ยังไม่ค่อยได้อ่านมากนัก แต่มีอยู่ 1 เล่มที่ชื่นชอบ คือ The Prince ของ Machiavelli ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้อ่านตอนที่มีโอกาสเรียน ด็อกเตอร์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ แต่ก็ยังเรียนไม่จบ เพราะต้องมาสมัคร ส.ส.เสียก่อน

คุณเอ๋ ปารีณา บอกว่า หนังสือเล่มนี้อ่านแล้วโดนมาก ถูกใจมาก ซึ่งเป็นการเขียนเรื่องการเมือง การปกครอง และการบริหารงานซึ่งคนทั่วไปสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพื่อให้ประสบความสำเร็จ โดยเนื้อหาในหนังสือ เขียนจากสภาพความเป็นจริง ไม่ได้สร้างภาพใด ๆ

เมื่อถามคุณเอ๋ ปารีณา ว่า สภาพความเป็นจริงที่หนังสือเขียน กับสภาพการเมืองของไทยตอนนี้ ห่างไกลกันมากแค่ไหน คุณเอ๋ ปารีณา หัวเราะและบอกว่าไม่อยากไปเปรียบเทียบ ขอเปรียบกับตัวเองดีกว่า โดยต้องยึดถือเรื่องความดี ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความดีเป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งความดีก็ไม่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมด ซึ่งในหนังสือเมื่อให้มี การเลือก 2 ฝ่ายคือประชาชนกับผู้มีอำนาจชั้นสูง ในหนังสือสอนให้เลือกทั้งคู่ แต่ถ้าต้องเลือกอย่างเดียวจริง ๆ ก็ต้องเลือกประชาชน แต่จะทิ้งชนชั้นสูงหรือผู้มีอำนาจไม่ได้  เพราะถึงแม้ ส.ส.มาจากประชาชน ก็จริงแต่ผู้มีอำนาจก็สามารถปลดเราได้ทุกวัน

ตามหนังสือที่บอกไว้รวมถึงการเป็นผู้นำจะไปอยู่จุดนั้นอาจมีความไม่สวยงาม มีเรื่องไม่ดีบ้าง ซึ่งเป็นวิธีการเพื่อนำไปสู่ชัยชนะ พอได้อ่านแล้วก็รู้สึกเลยว่าเป็นเรื่องจริงไม่ได้โลกสวย เพราะส่วนตัวเติบโตมาตั้งแต่เด็กก็อยู่กับคุณพ่อที่เป็นนักการเมืองมาก่อน. และส่วนใหญ่ก็จะยึดหลักการจากหนังสือเล่มนี้มาใช้ในการทำงานการเมืองของตนเอง

คุณเอ๋ ปารีณา ไม่ขอฝากหนังสือ The Prince ไปให้ใครอ่าน แม้กระทั่งส.ส.รุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ก็ตาม โดยบอกว่าไม่กล้าแนะนำให้ใครอ่าน เพราะเป็นความชอบส่วนตัว แล้วแต่ใครชอบ สไตล์ใคร สไตล์มัน หนังสือเล่มนี้หลายคนก็จะบอกว่า คล้าย ๆ สายโหดนิด ๆ ซึ่งแล้วแต่คนชอบ เป็นเรื่องการนำไปสู่การเป็นผู้นำ ซึ่งส่วนตัวอ่านแล้วและก็ชอบ

ทั้งนี้หนังสือ The Prince ซึ่งเขียนโดยนิคโคโล มาเคียเวลลี ได้รับการยกย่องว่าเป็น บิดาแห่งรัฐศาสตร์สมัยใหม่ ของอิตาลี มาเคียเวลลีถือได้ว่าเป็นบุคคลตัวอย่างของยุคเรอเนซองส์. เขามีชื่อเสียงจากงานเขียนเรื่องสั้นการเมืองเรื่อง เจ้าผู้ปกครอง(The Prince) ซึ่งเล่าถึงทฤษฎีทางการเมืองแบบที่เป็นจริง แต่งานเขียนของมาเคียเวลลีไม่ได้รับการตีพิมพ์จนกระทั่งหลังจากเขาเสียชีวิตแล้ว โดยมากเขาจะส่งกันอ่านในหมู่เพื่อนฝูงเท่านั้น ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เกิดระบบการเมืองแบบรัฐชาติ โดยงานเขียนเพียงชิ้นเดียวที่ได้รับตีพิมพ์ในระหว่างที่เขามีชีวิตอยู่คือ The Art of War

ข่าวจาก อมรินทร์ทีวี

เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ๆ
- ไม่สามารถ copy ข้อความจากที่อื่น แล้วนำมา paste ในช่องแสดงความคิดเห็น
- ไม่สามารถใส่ชื่อเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม ลงในช่องแสดงความคิดเห็น
- ระบบสามารถรับข้อความ ได้สูงสุดเพียง 2,000 ตัวอักษร ต่อหนึ่งครั้ง
- ผู้ดูแลเว็บไซต์ จะลบข้อความที่ไม่เหมาะสม และข้อความโฆษณาสินค้า หรือบริการ
error: